Scholar Hub/Chủ đề/#tín ngưỡng thờ mẫu/
Tín ngưỡng thờ mẫu là một hình thức tín ngưỡng trong đó người ta thờ cúng và tôn kính các mẫu thần hoặc mẹ thiên hạnh như mẹ thiên hậu, mẹ chúa trời, mẹ quan âm...
Tín ngưỡng thờ mẫu là một hình thức tín ngưỡng trong đó người ta thờ cúng và tôn kính các mẫu thần hoặc mẹ thiên hạnh như mẹ thiên hậu, mẹ chúa trời, mẹ quan âm... Theo tín ngưỡng này, mẫu thần được coi là nhân vật có quyền năng và tình yêu vô bờ bến, và được ngưỡng mộ và thờ cúng như một cách để mong được sự bảo hộ, phước lành và ơn huệ của các mẫu thần. Tín ngưỡng thờ mẫu thường phổ biến trong nhiều tôn giáo và văn hóa truyền thống của châu Á như Trung Hoa, Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tín ngưỡng thờ mẫu (hay tôn giáo mẫu nữ) là một hình thức tín ngưỡng phổ biến trong nhiều nền văn hóa truyền thống của châu Á, đặc biệt là trong Trung Hoa, Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo tín ngưỡng này, mẹ thiên hậu hoặc các mẫu thần nữ khác được coi là những sinh vật có quyền năng thiêng liêng, có khả năng giúp đỡ và bảo vệ con người.
Trong tín ngưỡng thờ mẫu, mẫu thần thường được tôn kính là mẹ của toàn bộ nhân loại và được cho là có sức mạnh vô hạn trong việc ban phước, trì ẩn và hộ trợ. Mỗi mẫu thần có thể đại diện cho một khía cạnh khác nhau trong đời sống, chẳng hạn như mẹ thiên hậu có thể đại diện cho tình yêu, lòng bác ái và sự che chở của mẹ, mẹ quan âm có thể đại diện cho lòng từ bi và sự nhân hậu.
Trong các lễ hội và buổi thờ cúng tôn giáo mẫu nữ, người ta thường đến các đền đài và nơi thờ cúng để dâng lễ, cầu nguyện và tôn kính mẫu thần. Các bài hát, diễn kịch và trình diễn nghệ thuật cũng thường diễn ra trong các ngày lễ để thể hiện lòng thành kính và sự tôn trọng đối với mẫu thần. Ngoài ra, trong tín ngưỡng này, người ta cũng thường cúng thần tổ tiên và tổ mẫu để tôn vinh và tri ân những tổ tiên đã đi trước.
Tín ngưỡng thờ mẫu là một phần quan trọng của cuộc sống văn hóa và tôn giáo của người dân châu Á. Nó thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng của con người đối với nguồn gốc và sự chăm sóc từ mẹ thiên nhiên và các mẫu thần nữ.
Tín ngưỡng thờ mẫu có xuất phát từ tín ngưỡng mẹ thiên hậu, còn được gọi là Thái Ất ma, là một trong những tín ngưỡng trọng yếu nhất và phổ biến nhất trong văn hóa Trung Hoa. Tín ngưỡng thờ mẫu đã từng gắn bó với các vương triều phong kiến Trung Hoa, và tiếp tục tồn tại và phát triển ở nhiều nước Á Đông khác.
Theo tín ngưỡng thờ mẫu, mẫu thần được xem là mẹ của toàn bộ vũ trụ và các sinh vật, nguồn gốc của sự sống và lòng từ bi. Mẫu thần có quyền năng linh thiêng để ban phước, che chở và giúp đỡ con người. Mẫu thần cũng được coi là linh hồn của thiên hạnh, một hình tượng thiêng liêng và trong trắng.
Trong tín ngưỡng thờ mẫu, các đền đài và đền thờ được xây dựng để tôn kính mẫu thần. Người ta đến đền thờ để dâng lễ, cúng nguyện và tín kính mẫu thần. Các đền đài và đình là nơi tôn kính các mẫu thần, tượng trưng cho sự che chở và bảo vệ của mẹ tổ.
Các lễ hội tôn giáo mẫu nữ thường được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ và vinh danh mẫu thần. Trong những lễ hội này, các nghi lễ, diễn kịch và các hoạt động nghệ thuật được tổ chức để tôn vinh mẫu thần. Người ta cúng lễ, đốt hương và trình diễn các bài hát, múa rối, kịch nói và các biểu diễn nghệ thuật khác để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với mẫu thần.
Tín ngưỡng thờ mẫu cũng bao gồm việc tôn vinh và cúng thần tổ tiên và tổ mẫu. Tôn giáo mẫu nữ không chỉ tập trung vào việc thờ cúng mẫu thần, mà còn là sự tôn vinh của tổ tiên và ông bà đã đi trước. Cúng thần tổ tiên và tổ mẫu cũng được xem là để tri ân và biết ơn những đóng góp của tổ tiên và ông bà trong việc bảo vệ và phát triển gia đình.
Tín ngưỡng thờ mẫu không chỉ là một tín ngưỡng tôn giáo mà còn ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của văn hóa Á Đông, như nghệ thuật, văn hóa gia đình và quan hệ xã hội. Tín ngưỡng này còn góp phần định hình lòng biết ơn và lòng thành kính của con người đối với mẹ thiên nhiên và tình thân.
NÉT ĐẸP RƯỚC CỘ CỦA LỄ HỘI BÀ CHỢ ĐƯỢC HUYỆN THĂNG BÌNH, TỈNH QUẢNG NAMLễ hội Bà Chợ Được chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống mang đậm dấu ấn bản sắc Việt, thể hiện tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân Việt Nam ta bao đời nay được bà con nhân dân làng Chợ Được, xã Bình Triều tổ chức hàng năm vào những ngày đầu Xuân. Lễ hội là điểm tựa tâm linh vững chắc trong tâm thức của người dân huyện Thăng Bình nói riêng, khách thập phương nói chung. Trong hương trầm tỏa ngát hoà quyện với tiếng trống chiêng dập dồn, những nghi thức tế lễ, tâm hồn con người trở nên hướng thiện, thanh thản. Linh hồn của lễ hội là lễ rước Cộ - một hình thức nghệ thuật thông qua các trò diễn xướng dân gian chứa nhiều giá trị về tâm linh, văn hoá, nghệ thuật, điêu khắc, tạo hình, sân khấu, luật tục, lễ nghi,... tạo nên sự cố kết cộng đồng, sự kết nối quá khứ - hiện tại và tương lai, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá làng xã, bảo tồn những vốn quý của di sản văn hoá tinh thần của người dân địa phương.
#lễ hội Bà Chợ Được #tín ngưỡng thờ Mẫu #điểm tựa tâm linh #cố kết cộng đồng #bảo tồn
Tín ngưỡng thờ Mẫu qua tư liệu di văn Hán Nôm ở Tây Ninh (Khảo sát Linh Sơn Tiên Thạch Tự và Miếu Thiên Hậu)Tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống giá trị tâm linh thể hiện niềm tin, sự ngưỡng vọng, cung kính đến Mẫu; mong ước những điều tốt đẹp trong cuộc sống vật chất và tinh thần của con người. Tín ngưỡng thờ Mẫu có vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần người dân Tây Ninh. Linh Sơn Tiên Thạch Tự và Miếu Thiên Hậu là hai cơ sở thờ tự tiêu biểu. Tinh thần tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ biểu hiện qua lễ hội, đối tượng thờ cúng, vật thờ… mà còn thể hiện sâu sắc qua hệ thống di văn Hán Nôm. Bài viết này chúng tôi chủ yếu tìm hiểu các hoành phi, liễn đối trong hai cơ sở thờ tự để thấy được phần nào tinh thần của Đạo Mẫu ở Tây Ninh.
#Tín ngưỡng thờ Mẫu #di văn Hán Nôm #Tây Ninh #Linh Sơn Tiên Thạch Tự #Miếu Thiên Hậu
TỪ TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU ĐẾN TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU TAM PHỦXã hội cổ của người Việt là xã hội mẫu hệ, vì thế trong tâm thức của người Việt, "mẹ" được biểu tượng bằng những vật thể lớn lao nhất, bao trùm nhất trong thế giới tự nhiên:
mẹ đất, mẹ núi, mẹ sông... Từ việc tôn vinh người mẹ dẫn đến tục thờ nữ thần. Từ tục thờ nữ thần phát triển thành tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Mẫu Tam Phủ. Dân gian thường có quan niệm, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên, thần chủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ. Sáng tạo ra tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ là kết tinh của ý thức hệ về người Mẹ, biểu hiện đạo đức truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân ta. Những nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ như Hát Văn, Hầu đồng là những thể loại nghệ thuật vô cùng độc đáo, đặc sắc mang những giá trị phi vật thể vô giá, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc
#tín ngưỡng thờ Mẫu #tín ngưỡng #thờ Mẫu Tam phủ
Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Đà NẵngTrải qua hình thành và phát triển, tín ngưỡng thờ Mẫu ở nước ta đã phát triểnhình thành nên tín ngưỡng Tam phủ: (Thiên phủ, Nhạc phủ, Thoải phủ) và Tứ phủ (Thiên phủ,Nhạc phủ, Thoải phủ và Địa phủ). Nội hàm tín ngưỡng thờ mẫu rất rộng bao gồm phần lễ cũngnhư phần hội, nghiên cứu này chỉ đề cập đến một phần trong tín ngưỡng thờ Mẫu đó là tụcthờ nữ thần tại Đà Nẵng. Trên cơ sở khảo sát những cơ sở thờ tự tiêu biểu tại Đà Nẵng, bài viếtlàm rõ yếu tố nữ thần tồn tại trong đời sống tâm linh của người dân với tư cách hiển nhiêncủa Thần Mẹ bổn xứ. Do không thuộc khuôn khổ Đạo Mẫu chính thống (vì chưa là thành tốcủa Tam phủ, Tứ phủ) nên Điện Mẫu ở Đà Nẵng đơn giản trong bài trí, phối thờ và khiêm tốnvề số lượng thần linh.
#Tín ngưỡng #thờ Mẫu #Đà Nẵng #Thiên Y Ana
HÁT CHẦU VĂN TRONG THỰC HÀNH TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU TAM PHỦ CỦA VIỆT NAMNăm 2014 thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ đã được Nhà nước vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Theo tài liệu của Cục Di sản Văn hóa thuộc Bộ Văn hóa - Truyền thông và Du lịch.“Vào hồi 17h15 giờ địa phương (12h15 giờ Việt Nam) ngày 01 tháng 12 năm 2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Hát Chầu Văn là thể loại âm nhạc tín ngưỡng dùng trong thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ, được quy định chặt chẽ về mặt làn điệu, nội dung, hình thức trình diễn sao cho phù hợp với nội dung, tính chất của buổi lễ, hoặc tính chất của vị thánh được thỉnh trong buổi lễ đó
#hát Chầu Văn; Mẫu Tam Phủ; UNESCO
Dấu ấn sông nước trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở Thừa Thiên Huế: Nghiên cứu trường hợp nghi lễ “Thành”Cùng với nền văn minh lúa nước, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, ngườiViệt đã tạo lập nên những phong tục tập quán, nghi lễ, lễ hội gắn liền với dòng sông, connước. Trong đó, hệ thống các vị thần mang dấu ấn sông nước xuất hiện khá thường xuyên vàphổ biến trong đời sống cộng đồng cư dân địa phương. Tục thờ Mẫu của người Huế là một vídụ điển hình cho loại hình tín ngưỡng này. Trong hệ thống các lễ nghi thực hành tín ngưỡngthờ Mẫu Tứ phủ của người Huế, nghi lễ “Thành” là một trong những nghi lễ đặc trưng với mụcđích cầu bình an cho người phụ nữ. Nghiên cứu này tập trung phân tích để làm sáng tỏ vềnghi lễ cúng Thành của người Huế. Từ đó, bài viết rút ra những nét đặc sắc, độc đáo trong vănhóa sông nước của người Huế cũng như nét đặc trưng của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu củangười Huế so với các địa phương khác trong nước.
#Thừa Thiên Huế #lễ cúng “Thành” #văn hóa sông nước #thờ Mẫu
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ của người Việt Nam phát triển tương đồng với sự trỗi dậy của tín ngưỡng, tôn giáo bản địa trên thế giới Hiện nay, trên thế giới, quá trình toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ đã đặt ra yêu cầu khẳng định bản sắc văn hoá với tư cách một yếu tố nhận diện quốc gia của nhiều nước. Bên cạnh đó, những mặt trái của toàn cầu hoá (như bất ổn kinh tế, xã hội, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, v.v) cũng là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm chỗ dựa tinh thần trong các tín ngưỡng, tôn giáo bản địa. Các yếu tố trên góp phần đưa đến sự trỗi dậy của nhiều tín ngưỡng, tôn giáo bản địa trên thế giới. Tại Việt Nam, bắt đầu từ cuối thế kỷ XX đến nay, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ phát triển mạnh, đặc biệt là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự thay đổi về chủ trương, chính sách về tôn giáo và tín ngưỡng, cùng với nhu cầu thực hành tín ngưỡng của người dân. Đặc biệt sau khi “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh năm 2016, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ ngày càng phát triển cả về số lượng đền phủ và tín đồ theo tín ngưỡng ngày càng đông. Bài viết này tập trung vào các câu hỏi sau: Tôn giáo bản địa trên thế giới tồn tại và trỗi dậy như thế nào? Tín ngưỡng Tam phủ, Tứ phủ của người Việt Nam phát triển có đặc điểm nào tương đồng với tôn giáo bản địa trên thế giới? Chúng tôi phân tích các dữ liệu thu thập thông qua các tài liệu thứ cấp trong và ngoài nước và những tài liệu thực địa trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2021 để trả lời các câu hỏi nêu trên. Ngày nhận 13/9/2021; ngày chỉnh sửa 28/6/2022; ngày chấp nhận đăng 28/02/2023 DOI...........................................................
#phục hồi tôn giáo bản địa #UNESCO #di sản văn hoá phi vật thể #tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ #Tứ phủ của người Việt Nam.
Sự du nhập của tín ngưỡng thờ mẫu đến thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng Thờ Mẫu là một trong những loại hình tín ngưỡng dân gian đã và đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của một bộ phận cư dân Việt ở Đà Lạt. Cùng với sự hình thành và phát triển cộng đồng người Việt trên cao nguyên Lâm Viên, tục thờ Mẫu đã xuất hiện và ngày càng phát triển cả về số lượng cũng như quy mô các cơ sở thờ tự. Bài viết sẽ tập trung nghiên cứu sự du nhập của tục thờ Mẫu đến Đà Lạt, thông qua đó chỉ ra một số những đặc điểm của quá trình này. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
#sự du nhập #tín ngưỡng thờ Mẫu #thành phố Đà Lạt #tỉnh Lâm Đồng
Chất lượng lễ hội điện Huệ Nam ở Thừa Thiên Huế: Một tiếp cận thực nghiệmLễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh. Hằng năm, lễ hội được tổ chức vào tháng ba và tháng bảy âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương - nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Nghiên cứu này sử dụng bộ dữ liệu được thu thập từ 160 du khách đến Lễ hội trong hai ngày từ 06 -07/4/2019 (tức 02/03 - 03/03 âm lịch). Các phương pháp kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố (EFA) và mô hình hồi quy tuyến tính đa biến được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4 nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng lễ hội là “Chương trình”, “Cơ sở vật chất”, “Môi trường lễ hội”, và “Nhân viên phục vụ”. Từ kết quả đó, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao chất lượng lễ hội điện Huệ Nam trong thời gian tới.
#Chất lượng lễ hội #lễ hội điện Huệ Nam ở Thừa Thiên Huế #tín ngưỡng Thờ Mẫu.